Xây dựng để trường tồn – Jim Collins và Jerry I. Porras

-“Built to Last” (“Xây dựng để trường tồn” – Những thói quen thành công của những công ty biểu tượng) là một cuốn sách thuộc hàng best-seller vào những năm cuối thế kỷ 20 của Jim Collins (tác giả cuốn “Good to Great” – “Từ Tốt đến Vĩ Đại”, cuốn này nghe nói cũng khá hay, mình sẽ tìm đọc) và Jerry Porras. Thông qua việc chọn ra 14 công ty biểu tượng và so sánh chúng với 14 công ty lớn khác, “Built to Last” tìm ra những đặc điểm chung của những công ty này, sau đó đúc kết chúng  lại thành những bài học quý giá mang tính thực tế chứ không đơn thuần chỉ là rút ra vài lý thuyết quản trị và điều hành doanh nghiệp.

-Thế nào là “công ty biểu tượng” (Visionary companies) trong “Built to Last”? Không chỉ đơn thuần là những tập đoàn vĩ đại, những tập đoàn lớn, những tập đoàn dẫn đầu, những công ty biểu tượng trong cuốn sách này được chọn ra theo tiêu chí đúng nghĩa là “xây dựng để trường tồn”, có nghĩa là chúng sẽ tồn tại và vững mạnh lâu dài chứ không chỉ thu được thành công trong một khoảng thời gian ngắn.

+Nhận xét chung:

Về cách viết:  “Built to Last” có cách viết rất gần gũi, đơn giản chứ không mang tính hàn lâm, khô khan, có lẽ là nhờ việc đưa ra hàng loạt các ví dụ thực tế và rút ra kết luận chứ không dựa vào bất cứ một lý thuyết nào. Từ ngữ cũng bình thường, không quá cao siêu khó hiểu, do vậy không cần thiết phải tra từ điển lúc đọc.

Về bố cục:  Bố cục rõ ràng, dễ theo dõi. Chương đầu đưa ra một bản tóm tắt sơ lược về những điểm chính, chương cuối nhắc lại những điểm chính này một lần nữa. Mỗi chương nêu lên một ý chính, minh họa nó bằng các ví dụ cụ thể trong hoạt động của các công ty biểu tượng và công ty so sánh, và kết thúc bằngnhững “bài học đề nghị” cho các CEOs.

Về giá trị nội dung: Ở phần lời tựa, tác giả cho rằng đây là một cuốn sách mà BẤT CỨ NGƯỜI NÀO có hứng thú với việc quản lý, kinh doanh cũng nên đọc. Ở phần cuối, họ cũng chỉ ra rằng những kiến thức này sẽ đúng trong mọi thời đại về sau, thậm chí còn chuẩn xác hơn trong thế kỷ 21. Lúc đọc lời tựa mình cũng hơi băn khoăn về giá trị này, nhưng khi đọc xong, mình thừa nhận rằng họ đúng. Có lẽ khi đặt cái tên “Built to Last”, tác giả không chỉ nói đến những công ty biểu tượng mà còn hàm ý nói về tác phẩm của mình.

+Tuy nhiên, 2 trong số 14 tập đoàn biểu tượng trong sách giờ đã sụp đổ. Điều đó cho ta thấy rằng BẤT CỨ LÝ THUYẾT NÀO CŨNG CHỈ MANG TÍNH TƯƠNG ĐỐI VÀ THAM KHẢO MÀ THÔI.

+Tóm tắt những điểm chính của cuốn sách–  hay “những thói quen thành công của những công ty biểu tượng”

Các bạn có thể tải ebook tại đây.

This entry was posted in 2. Kĩ năng mềm - Nghệ thuật sống. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s