Vài nét giới thiệu

Xin chào tất cả các bạn sinh viên !

        Như chúng ta đều biết, sách là một phương tiện học tập không thể thiếu đối với mỗi bạn sinh viên, là kho kiến thức để chúng ta trau dồi và nâng cao mình. Tuy nhiên trong tình hình giá cả ngày càng tăng và khả năng tài chính có hạn của các bạn sinh viên, những cuốn sách in ngày càng đắt đỏ, gây tốn kém, do đó không phải bạn sinh viên nào cũng mua được. Dựa trên thực tế, những bạn sinh viên khóa trước có nhiều giáo trình, sách tham khảo đã sử dụng, còn rất tốt và hiện nay không còn dùng nữa nhưng  không biết nên xử lý như thế nào để tránh lãng phí. Nhận thấy tình hình đó, Đội tình nguyện TỦ SÁCH TÌNH BẠN đã ra đời. Đây là kết quả của sự hợp tác, mở rộng từ những thành viên sáng lập ban đầu với nội dung cốt lõi là chương trình TỦ SÁCH TÌNH BẠN, nhằm tổ chức thu gom sách, tài liệu và sử dụng chúng để cho các bạn sinh viên có nhu cầu mượn.

TỦ SÁCH TÌNH BẠN( TSTB) là tên gọi của chương trình thu gom sách cũ do Đội tình nguyện khóa 24 khởi xướng và tiếp nối hoạt động này là các bạn sinh viên khóa 25, 26, 27… Do đó, Đội lấy tên gọi chung là Đội tình nguyện TỦ SÁCH TÌNH BẠN.

Ngày 06/12/2009, Đội đã chính thức ra mắt trong Đại hội Hội sinh viên trường ĐH Ngân hàng Tp Hồ Chí Minh với sự góp mặt đông đủ Hội sinh viên các trường và đặc biệt là Phó Chủ tịch Hội sinh viên TP. HCM. Cũng ngày này, Đội đã thể hiện thành công bài tham luận, gây thiện cảm lớn và được khen ngợi tại Đại hội. Và kể từ đó ngày 6 tháng 12 được lấy làm ngày truyền thống của Đội. Ngày 10/03/2010, trong mục nhịp sống trẻ, báo Tuổi trẻ đã giới thiệu và ghi nhận nét mới và hữu ích của chương trình TSTB.

 Theo sự phát triển không ngừng, đến ngày 6/12/2010 – kỉ niệm một năm ngày thành lập Đội, được sự cho phép của Hội sinh viên, Đội đã chuyển sang hình thức hoạt động mới, chuyển từ cơ cấu Đội sang CLB, đây cũng là bước ngoặt mới đánh dấu sự phát triển của Đội. Từ đây, các hoạt động của CLB Tủ Sách Tình Bạn mở rộng hơn, đa dạng hơn, tạo được tiếng vang lớn trong phong trào hoạt động của Đại Học Ngân hàng. Hai năm học liên tiếp ( 2010 -2011 và 2011-2012), CLB Tủ Sách Tình Bạn nhận được giấy khen cấp thành của Hội sinh viên về thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động sinh viên.

Như đã đề cập ở trên, chương trình TSTB với mục tiêu chính là thu gom sách cũ và lấy nguồn đó để cho các bạn sinh viên có nhu cầu mượn. Hoạt động này của câu lạc bộ diễn ra vào đầu mỗi học kỳ, riêng học kỳ 1 được chia làm 2 đợt,( đợt 1 là 2 tuần đầu tiên của tháng 9 và đợt 2 là những tuần đầu tháng 10):

  • Đầu học kỳ 1 và học kỳ 2, hoạt động thu gom sách, giáo trình cũ được tiến hành; sách cũ được thu gom từ các bạn sinh viên trong trường ĐHNH.
  •  Song song với hoạt động tạo quỹ sách, câu lạc bộ cũng tiến hành hoạt động cho mượn sách để đáp ứng nhu cầu học tập của các bạn sinh viên và trong thời gian này, những bạn đã mượn từ quỹ sách TSTB sẽ tiến hành trả sách(thời gian mượn là một học kỳ).
  •  Số tiền thu được từ hoạt động này, câu lạc bộ sẽ chi vào quá trình bảo quán sách, in tờ thông báo,.. và đặc biệt là những hoạt động từ thiện của Đội.

Qua hoạt động này, các bạn sẽ dễ dàng nhận thấy vai trò trung gian của câu lạc bộ trong việc giải quyết sự bất cập giữa nhu cầu giải quyết sách, giáo trình của những bạn sinh viên đã học và những bạn sẽ học. Như vậy một tài sản quý giá đã được truyền từ người này sang người khác. Tuy nhiên, để có nguồn sách dồi dào, đa dạng và phong phú, câu lạc bộ hy vọng sẽ nhận được sự quyên góp nhiệt tình từ các bạn.

Bên cạnh chương trình TSTB, câu lạc bộ còn thực hiện các chương trình hoạt động tình nguyện khác như: thăm các trẻ em khuyết tật, các cụ già neo đơn, xây dựng và tặng các tủ sách từ thiện cho các em thiếu nhi ở các tỉnh khó khắn…

Với tình hình sử dụng máy tính, internet phát triển như hiện nay và nhu cầu về sách càng nhiều trong khi số lượng sách lại không đáp ứng đầy đủ, câu lạc bộ đã và đang xây dựng “Dự án xây dựng kho sách Ebook “cho sinh viên Trường ĐH Ngân Hàng nói chung và sinh viên các trường ĐH khác nói riêng. Các bạn có thể chọn các thể loại sách và chọn đề mục sách mà mình yêu thích trên web. Số sách được đưa lên đây là từ những ebook được quyên góp từ các bạn sinh viên ngân hàng trong ngày ……tháng 12 và qua quá trình lọc lại của các thành viên trong câu lạc bộ. Bên cạnh việc tải những ebook hay, bạn cũng có thể quyên góp những ebook mà mình tâm đắc, nhưng slide bài giảng, tài liệu học tập cần thiết thông qua mail của câu lạc bộ.

Hiện nay, câu lạc bộ Tủ Sách Tình Bạn có hơn 30 thành viên hoạt động chủ chốt, trong đó gồm 7 thành viên Ban Chủ Nhiệm:

Chủ Nhiệm:                  Tạ Thị Mai Lâm

Mảng Nhân sự:            Lâm Hoàng An

Mảng Truyền hông:     Đỗ Thị Hoàn Thảo

Mảng Biên tập Ebook:Trần Thành Trung

Mảng Tổ chức sự kiện: Nguyễn Mậu Vĩnh

Mảng Kỹ thuật:            Nguyễn Thành Đạt

Mảng Tài chính:           Trần Thị Khuyên

Với tinh thần hợp tác, chào đón, câu lạc bộ rất mong nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của tất cả các bạn để câu lạc bộ có thể hoàn thành tốt hơn các hoạt động của mình, xứng đáng trở thành một câu lạc bộ tiên phong trong việc mang lại những lợi ích cho sinh viên trường ĐH Ngân Hàng TP. HCM.

Một số hình ảnh về đội ( theo tư liệu năm 2010)