GIỚI THIỆU CHUNG

GIỚI THIỆU VỀ CÂU LẠC BỘ

TỦ SÁCH TÌNH BẠN

I. GIỚI THIỆU VỀ CÂU LẠC BỘ TỦ SÁCH TÌNH BẠN

banner

       CLB TỦ SÁCH TÌNH BẠN (TSTB) trực thuộc Hội sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, ra đời vào ngày 06/12/2009 với tiền thân là Đội tình nguyện TỦ SÁCH TÌNH BẠN. Câu lạc bộ được biết đến với hoạt động thường kì là chương trình TỦ SÁCH TÌNH BẠN – tổ chức thu gom sách, tài liệu của các sinh viên khóa trước và sử dụng chúng để cho các bạn sinh viên có nhu cầu mượn, chương trình mang ý nghĩa thiết thực với sinh viên và ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ, quan tâm của sinh viên. Đặc biệt, vào ngày 10/03/2010, trong mục nhịp sống trẻ, báo Tuổi trẻ đã giới thiệu và ghi nhận nét mới và hữu ích của chương trình TỦ SÁCH TÌNH BẠN.

       Trải qua gần 4 năm hoạt động, tuy còn non trẻ song Câu lạc bộ Tủ Sách Tình Bạn đã không ngừng vươn lên, dần khẳng định được tên tuổi cũng như vai trò và vị thế của mình. Ngày càng có nhiều hoạt động mở rộng hơn, đa dạng hơn, tạo được tiếng vang lớn trong phong trào hoạt động của trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, Câu lạc bộ đã được Hội sinh viên trường đánh giá là một trong những Câu lạc bộ đi đầu trong công tác Hội và có uy tín nhất. Nhiều năm học liên tiếp CLB Tủ Sách Tình Bạn đều nhận được giấy khen của Ban chấp hành Hội sinh viên TP.HCM về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên.

II. CÁC CHƯƠNG TRÌNH, HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA CÂU LẠC BỘ TỦ SÁCH TÌNH BẠN

1.     Chương trình “QUYÊN GÓP VÀ CHO MƯỢN SÁCH”.

       Tên gọi cũ là: Chương trình TỦ SÁCH TÌNH BẠN.

       Đây là chương trình thường kì của CLB, diễn ra vào đầu mỗi học kỳ, riêng kì 1 tổ chức 2 lần. Song song với hoạt động tạo quỹ sách, CLB tiến hành hoạt động cho mượn sách để đáp ứng nhu cầu học tập của các bạn sinh viên.

       Tính đến thời điểm hiện này, chương trình đã thực hiện thành công qua 10 kì. Tổng số sách quyên góp được trung bình: 739 đầu sách/1 đợt x 10 = 7390 đầu sách. Tổng số sách cho mượn trung bình: 684 đầu sách/1 đợt x 10 = 6840 đầu sách. Ngoài ra còn có những slide, tài liệu học khác cấp miễn phí cho các bạn sinh viên. Như vậy, chương trình đã đáp ứng hơn 1/3 nhu cầu sách và tài liệu học tập cho sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM.

2. Xây dựng và thực hiện dự án “KHO SÁCH ONLINE” – website CLB Tủ Sách Tình Bạn

Untitled-1

       Với tình hình sử dụng máy tính, internet phát triển như hiện nay và nhu cầu về sách càng nhiều trong khi số lượng sách giấy lại không đáp ứng đầy đủ, CLB đã lên kế hoạch và thực hiện thành công dự án “KHO SÁCH ONLINE” cho sinh viên Trường Đại học Ngân hàng nói riêng và sinh viên các trường Đại học khác nói chung. Đây là nơi tập trung các loại ebook gồm các mảng: Kiến thức Kinh tế – Tài chính – Ngân hàng, Kĩ năng mềm – Nghệ thuật sống, Ngoại ngữ, Tin học, Góc giải trí… và đặc biệt hơn hết đó là nơi tập trung các Side bài giảng và tài liệu, đề thi tham khảo các môn học của các giảng viên trường Đại học Ngân hàng.

   Ngày 26/03/2012, CLB chính thức ra mắt KHO SÁCH ONLINE tại địa chỉ https://tusachtinhban.wordpress.com tới các bạn sinh viên và nhận được sự phản hồi tích cực của các bạn sinh viên. Số lượt truy cập tăng đáng kể, từ 417 lượt xem (chủ yếu là thành viên CLB) đến 116,152 lượt xem (tính theo địa chỉ IP) tính đến ngày 21/08/2013. Với con số trung bình khoảng 500 lượt xem mỗi ngày. Website https://tusachtinhban.wordpress.com đã giúp các bạn sinh viên tiếp cận với nhu cầu tham khảo một cách dễ dàng hơn, mở rộng nguồn tài liệu sách phục vụ cho học tập, tham khảo cho sinh viên Ngân hàng. Đây cũng là là trang web của CLB Tủ Sách Tình Bạn, đưa những hoạt động của CLB đến gần hơn với các bạn sinh viên.

3. Chương trình “NGÀY HỘI SÁCH SINH VIÊN”.

       Hưởng ứng chuỗi sự kiện hỗ trợ nhu cầu tài liệu học tập cũng như nghiên cứu (chương trình QUYÊN GÓP VÀ CHO MƯỢN SÁCH, chương trình KHO SÁCH ONLINE…) cho các bạn sinh viên, đặc biệt là các Tân sinh viên Khóa 28 năm học 2012-2013, Câu lạc bộ Tủ Sách Tình Bạn đã liên kết với NXB Trẻ thực hiện NGÀY HỘI SÁCH SINH VIÊN từ ngày 24/09/2012 – 29/09/2012, tạo cơ hội cho các bạn sinh viên tiếp cận với nhiều đầu sách giấy bổ ích và thiết thực.

ngay hoi sinh vienTham gia chương trình, các bạn sinh viên được mua sách với mức giá ưu đãi cho tất cả các thể loại sách của NXB Trẻ với các lĩnh vực phong phú như: Kinh tế, tài chính, kĩ năng mềm, nghệ thuật sống, văn học trong nước, văn học ngoài nước,..  Chương trình cũng nhằm mục đích gây quỹ từ thiện cho hoạt động tình nguyện thực hiện vào HK II năm học 2012-2013 của CLB Tủ Sách Tình Bạn.

       Kết thúc chương trình với số lượng hơn 300 đầu sách bán ra, cung cấp cho các bạn sinh viên những thể loại sách hay, các sách best-seller, giúp các bạn tiết kiệm thời gian và chi phí so với việc mua sách ở các địa điểm xa, chương trình thật sự đã mang lại nhiều ý nghĩa và tạo được hiệu ứng tốt đẹp trong mắt các bạn sinh viên.

4. Các hoạt động tình nguyện tại các làng trẻ, mái ấm.

CLB TSTB luôn hướng đến các hoạt động tình nguyện để giúp đỡ và chia sẻ phần nào khó khăn với những mảnh đời bất hạnh, từ nguồn quỹ CLB thu được qua các hoạt động cũng như xin tài trợ từ các đơn vị hảo tâm, đặc biệt là từ tình cảm, từ nhiệt huyết tuổi trẻ của các thành viên TSTB.

tt que huong

camilloTại Trung tâm nhân đạo Quê Hương (2011)                  Tại Mái ấm Camillo – Q7 (2012) 

       Ngoài các hoạt động kể trên, CLB còn tham gia tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều chương trình hữu ích và thiết thực khác để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng các bạn sinh viên.

III. BUH’S GOLDEN BELL 2013 – BƯỚC PHÁT TRIỂN ĐỘT PHÁ CỦA CÂU LẠC BỘ TỦ SÁCH TÌNH BẠN

banner RCV

       Cuộc thi BUH’S GOLDEN BELL mùa đầu tiên đã gặt hái được nhiều thành công vượt qua cả sự mong đợi của CLB TỦ SÁCH TÌNH BẠN và tạo được tiếng vang lớn trong hoạt động phong trào của Hội sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM.

Ngay từ khi mới được khởi đầu, BUH’S GOLDEN BELL 2013 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo các bạn sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM. Chỉ sau 2 ngày phát động và 5 ngày đặt bàn, đã có gần 1000 sinh viên đăng kí dự thi – đây là con số đăng kí tham dự cuộc thi lớn nhất trong số các cuộc thi được tổ chức tại trường ĐH Ngân Hàng TP.HCM từ trước đến nay. Không khí sôi nổi ở khắp các giảng đường khi các thành viên CLB đến tuyên truyền về cuộc thi và đặc biệt là tại sảnh giảng đường nơi đặt bàn đăng kí.RCV tuyen truyen

 Dù là mùa đầu tiên tổ chức, song với sự chuẩn bị kĩ lưỡng và nỗ lực hết mình của CLB, BUH’S GOLDEN BELL 2013 được các bạn thí sinh dự thi, sinh viên cũng như các giảng viên trường ĐH Ngân Hàng đánh giá là một cuộc thi được tổ chức chuyên nghiệp từ vòng loại cho tới vòng chung kết.

Vòng loại cuộc thi diễn ra vào ngày 03/03/2013 là một cơ hội cho các bạn sinh viên thử sức mình với những kiến thức tổng quát nhất về tất cả các lĩnh vực bằng 50 câu hỏi trắc nghiệm và 50 câu hỏi trả lời nhanh. Không khí sôi động như mùa thi thực sự đến với các bạn. Nhiều câu hỏi thú vị được Ban tổ chức chọn lựa và để lại những ấn tượng với các bạn thí sinh khi trao đổi những câu trả lời mang tính “suy đoán” của mình và trở thành những câu nói đùa hóm hỉnh trong suốt một thời gian dài trong trường Đại học Ngân hàng TP HCM.

RCV giang duong

Không khí vòng loại cuộc thi “BUH’s Golden Bell 2013” ( 03/03/2013)

       Ban tổ chức đã tìm ra 97 thí sinh xuất sắc từ gần 1000 thí sinh dự thi vòng loại bước vào vòng bán kết. Đây là một sân chơi thực sự cho 97 bạn thí sinh vì áp lực không quá lớn, cơ hội vào được vòng chung kết là khá cao nhưng cũng là nơi kiểm tra khả năng nhanh nhạy của của các bạn với thời gian trả lời bị giới hạn và tập cho các thí sinh làm quen cho sân chơi cuối cùng vào đêm chung kết với bảng trả lời. Ban tổ chức đã cố gắng đem lại không khí thoải mái nhất cho các bạn thí sinh, vì vậy bên cạnh những lo lắng, những nuối tiếc, là sự phấn khởi của các thí sinh khi được thử thách kiến thức bản thân mình với 20 câu hỏi trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trên gương mặt của các thí sinh là những nụ cười thường trực trong suốt cuộc thi.

50 thí sinh xuất sắc nhất được bước vào sàn đấu cuối cùng ngày 16/03/2013 tại Hội trường lớn trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh. Suốt thời gian Đêm chung kết cuộc thi, số lượng khán giả tham dự chật kín Hội trường (ước lượng lên đến hơn 1000 người) làm không khí cuộc thi luôn tràn ngập sự hào hứng và sôi nổi.

RCV CK1

       Cuộc thi bắt đầu khi 50 bạn thí sinh trong sắc áo đỏ, tự tin bước lên sàn đấu cùng với sự reo hò và cổ vũ hết sức nhiệt tình từ các bạn khán giả. Đây chắc chắn là động lực thôi thúc sự quyết tâm của các bạn để chạm đến chiếc chuông vàng đầu tiên của trường đại học Ngân Hàng TP.HCM. Mỗi câu hỏi của cuộc thi là một thử thách khó khăn đối với các bạn thí sinh về mọi lĩnh vực kiến thức rất đa dạng từ văn học cho đến các vấn đề kinh tế, xã hội . Tuy nhiên, với sự quyết thắng và vốn kiến thức rộng, các bạn đã khiến cho tất cả mọi người phải trầm trồ ngưỡng mộ với những màn chiến đấu đến cùng làm nóng cả hội trường lớn.

Đến câu hỏi số 10, chỉ còn một bạn thí sinh ở lại sàn đấu, vì thế màn cứu trợ diễn ra với sự góp mặt của 10 bạn khán giả hết sức nhiệt tình và năng động. Nếu như các bạn thí sinh quyết tâm rung chuông thì các bạn khán giả của chúng ta cũng quyết tâm không kém để có thể đưa các bạn thí sinh trở lại sàn thi đấu với số lượng lớn nhất có thể. Trò ném bóng đòi hỏi sự khéo léo, đoàn kết và kết hợp nhuần nhuyễn giữa nam và nữ nhưng các bạn khán giả đã xuất sắc cứu trợ được cho 47 bạn thí sinh được quay trở lại chiến đấu để tiếp tục hành trình “rung chuông vàng”. Những câu hỏi dành cho khán giả sau các mốc câu hỏi 5, 10, 15 lại càng tăng thêm sức nóng cho cả hội trường với những cánh tay nhiệt tình không ngừng vươn lên. Đặc biệt là khi ca sĩ khách mời (Trung Quân idol) và thầy giáo Tiếng Anh lên giao lưu cùng với thí sinh và khán giả.

RCV CK3

Chặng hai của cuộc thi đến với những câu hỏi hóc búa hơn, vì thế mà đến câu hỏi thứ 15 thì chỉ còn duy nhất 1 bạn thí sinh trên sàn đấu. Bạn Xuân Duy đã trở thành thí sinh xuất sắc nhất của chương trình Rung Chuông Vàng đầu tiên tại trường ĐH Ngân Hàng TP.HCM.

Cả hội trường như vỡ òa với sự còn lại duy nhất của bạn ấy. Chỉ còn lại một mình trên sàn đấu nhưng Xuân Duy không hề đơn độc khi tất cả khán giả, ban tổ chức và các thí sinh khác đều dõi theo từng câu trả lời tiếp theo của bạn. Mặc dù dừng lại ở câu hỏi số 19, chưa rung được chuông vàng nhưng những gì thí sinh Xuân Duy thể hiện đã chứng tỏ kiến thức rộng và sự quyết thắng của sinh viên ngân hàng. Cho tới tận giờ phút cuối cùng, mọi người vẫn còn cảm giác tiếc nuối vì cuộc thi đã kết thúc. Có thể nói sự thành công của cuộc thi đến từ sự hỗ trợ của nhà tài trợ, sự nỗ lực của ban tổ chức, sự hiểu biết của thí sinh và đặc biệt là sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn khán giả.

RCV CK5

Trong những ngày diễn ra cuộc thi, số lượng người tương tác tại trang fanpage của cuộc thi và fanpage CLB Tủ Sách Tình Bạn tăng lên đến 92 893 người. Cuộc thi đã tạo được hiệu ứng mạnh sau khi kết thúc, trong vòng hai tuần sau đêm chung kết, khắp các mạng xã hội và lan tràn trên khắp giảng đường, kí túc xá “BUH’s Golden Bell 2013” là chủ đề bàn luận của các bạn sinh viên, bài hát “Rung Chuông Vàng” được các bạn sinh viên thường xuyên hát lại, tăng tính sôi nổi cho phong trào trau dồi kiến thức, học tập tại trường.

Với dấu ấn đạt được từ cuộc thi BUH’S GOLDEN BELL 2013, CLB Tủ Sách Tình Bạn sẽ ngày càng cố gắng để phát triển cuộc thi hơn nữa. Và nhất định Cuộc thi Rung chuông vàng phiên bản BUH sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn, và thành công hơn trong những mùa sau!

RCV

Bình luận về bài viết này